เพื่อครูไทย » ไอเดียการจัดสวนกระถางต้นไม้ จำกัดพื้นที่ รับฮวงจุ้ย

ไอเดียการจัดสวนกระถางต้นไม้ จำกัดพื้นที่ รับฮวงจุ้ย

12 มิถุนายน 2021
8157   0

ไอเดียการจัดสวนกระถางต้นไม้ จำกัดพื้นที่ รับฮวงจุ้ย

วันนี้เว็บไซต์ครูไทยฟรีดอทคอมขอนำเสนอการจัดวางต้นไม้ที่เราจัดซื้อมาแล้ว นำมาบอกเคล็ดลับสำหรับคุณครูที่กำลังชื่นชอบการสะสมต้นไม้ การเพาะต้นไม้ดอกไม้กระถางชนิดต่างๆ ซึ่งบ้านของเราอาจจะมีพื้นที่จำกัด การปลูกไม้กระถางไว้ตามมุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง เช่น ริมรั้ว หน้าบ้าน สวนหย่อม หรือพื้นที่ร่มในบ้านอย่าง ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องนอนเเละห้องอาหาร ซึ่งเป็นสุดยอด ไอเดียการจัดสวนกระถางต้นไม้ จำกัดพื้นที่ รับฮวงจุ้ย ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศของบ้านให้สวยงามได้ โดยไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากมาย แถมยังสามารถเคลื่อนย้ายเปลี่ยนมุมได้สะดวกสบายไปตามจุดต่างๆ วันนี้เว็บไซต์ครูฟรีดอทคอม ก็ขอนำเสนอไอเดียดี ๆ ที่จะทำให้คุณครูมี การจัดวางไม้กระถาง ทั้งภายใน และบริเวณนอกบ้าน ให้ดูเก๋ไก๋ เสริมดวง รับฮวงจุ้ย ช่วยแต่งเติมเสริมความสวยงามแก่พื้นที่เล็กๆ ให้ออกมาดูดี โพสท่าออกมาสวย ในสถาณการณ์โควิค 19 มาฝากกันครับ

1. ผสมผสานต้นไม้หลากชนิดลงในกระถาง

เสริมบารมี สว่างไสว กระถางปลูกที่แนะนำควรเป็นทรงยาวเพราะอาจจะปลูกพรรณไม้หลากหลายชนิดผสมผสานกัน การเลือกพรรณไม้ให้เหมาะสมกับขนาดของกระถาง กระถางควรอยู่ที่ประมาณ 2 : 3 ของความสูงของต้น จะช่วยให้แจกันต้นไม้นี้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น ส่วนพื้นที่ด้านล่างบริเวณโคนต้น อาจปลูกพรรณไม้พุ่ม หรือไม้คลุมดินอื่น ๆ แทรกลงไป เพื่อเพิ่มเติมความสวยงาม ก็ได้ครับ

2. วางกระถางเรียงเป็นแถว ตามแนวทางเดิน หรือ กำแพง

ป้องกันสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ สำหรับการวางแนวรั้ว หรือเป็นกำแพง ควรจะวางกระถางต้นไม้ไว้เป็นจุดตามแนวยาวของกำแพง แทนต้นไม้ลักษณะไม้พุ่ม หรือ การทำแนวรั้วต้นไม้ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ แถมยังดูแลรักษาได้ง่าย แต่ส่วนมากการวางกระถางตามแนวรั้ว  มักจะใช้ต้นไม้ทขนาดค่อนข้างใหญ่ เช่น ลิ้นมังกร เป็นต้น ไม่ต้องใส่วัสดุปลูกลงไปจนเต็มกระถาง เพราะจะทำให้กระถางหนักเกินไป และเคลื่อนย้ายได้ลำบากนะครับ

3. ตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ

ปกป้องตัวเราให้พ้นจากศัตรู พื้นที่เล็กๆน้อยๆ ควรเลือกใช้ต้นไม้ขนาดเล็กหลาย ๆ ต้น มาจัดวางไว้รวมกันตามมุมต่าง ๆ ในบ้าน เช่น ภายในห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน ห้องอาหาร ห้องนอน สำหรับใครที่ชอบสะสมไว้ทีละมากๆ รูปแบบของกระถางที่หลากหลายยังเป็นส่วนที่จะช่วยเพิ่มความสดใสและสดชื่นด้วยก็ได้ครับ

4. วางกระถางต้นไม้ใบเดียวให้ดูโดดเด่น

ความสงบสุข ร่มเย็น ปราศจากความขัดแย้ง นี่ก็เป็นไม้ใหญ่ฟอร์มสวย โตไว ทรงพุ่ม โดยที่สามารถเติบโตและแตกกิ่งก้านสาขาได้หลายหลาย ควรปลูกลงในกระถางเพียงต้นเดียว เพื่อให้ต้นไม้ สามารถเจริญเติบโตได้สวยงามเต็มที่ และก็นำไปตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน เช่น ข้างทีวี บริเวณมุมนั่งเล่นหน้าบ้านหรือ บริเวณข้างโซฟา ก็ดูสวยงามและสร้างความน่าสนใจให้บ้านได้เป็นอย่างดีเลยครับ

5. วางกระถางเป็นคู่ตามมุมทางเข้า

แนวคู่สมหวังดังปรารถนา เราต้องการเน้นให้ดูโดดเด่น แถวๆบริเวณประตูหน้าบ้าน หรือ ประตูทางเข้าสวน กระถางควรมีขนาดทรงพุ่มเหมาะสมกับไม้ดอกสีสันสดใส รูปทรงสวยงาม เปรียบได้ว่าเป็นเหมือนแจกันดอกไม้ขนาดใหญ่ โดยจัดวางบริเวณทางเข้าไว้ทั้งสองด้าน ให้ดูเว้าวอนเชิญชวนอยากเดินตามเข้าไปยังพื้นที่ใช้งานด้านใน

6. จัดวางพรรณไม้หลายหลายและแตกต่างให้เป็นมุมนั่งเล่น

ชีวิตราบรื่นเป็นสุข การจัดวางไว้รวมกันในบริเวณริมระเบียง ห้องนั่งเล่น หรือ หรือมุมสบายๆ ก็อาจทำให้ได้จุดเช็คอินใหม่ที่ดูร่มรื่นและสดชื่น เหมาะกับวันหยุดพักผ่อน นั่งอ่านหนังสือ ฟังเพลงเพลิน ๆ  หรือมุมทำงานที่บ้าน ซึ่งเหมาะกับช่วงนี้ที่หลายคนอาจต้องได้หยุดอยู่บ้านไม่ได้ออกไปทำงานสำหรับสถานการณ์แบบนี้ เปลี่ยนสถานที่ทำงานมาทำงานที่บ้านกันมากขึ้น Work from Home.

ไอเดียการจัดสวนกระถางต้นไม้ จำกัดพื้นที่ รับฮวงจุ้ย

7. จัดหมวดหมู่กระถางไว้ตามมุม

เงินทองเข้าบ้าน สำหรับกระถางต้นไม้ในยุคสมัยนี้ จะเป็นผลิตจากวัสดุ ปูน หิน พลาสติก ดินเผา แบ่งตามรูปทรงอย่าง ทรงสูง ทรงรี เเละทรงเหลี่ยม ผมจึงคิดว่าเราลองนำต้นไม้ที่กำลังเป็นที่ยอดฮิต ก็ได้แก่ พลูใบฉลุ กวักมรกต ลิ้นมังกรแคระ มาปลูกใส่กระถางทรงต่าง ๆ แล้วนำมาจัดวางรวมกันตามมุมต่าง ๆ ของบ้านดูครับ เพียงแค่นี้ก็จะได้มุมมุ้งมิ้ง มุมใหม่ในบ้านเพิ่มขึ้นครับ

8. วางตามขั้นบันได

รุ่งเรืองก้าวหน้า มีการงานที่ดี การวางตามขั้นบันได หรือตามมุมของชานพัก หรืออาจวางเเบบเว้นเป็นจังหวะให้ดูเท่ ข้อควรระวังมากๆ ก็คือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง และเด็กเล็ก หากเดินชนกระถางล้มอาจเป็นอันตรายได้นะครับ

ที่มาและภาพประกอบ: บ้านและสวน
แปลและเรียบเรียงบทความโดย CopyRight : เว็บไซต์ครูไทยฟรีดอทคอม