ข่าวการศึกษา » “ตรีนุช”เกาะติด นโยบายการศึกษา ทุกสัปดาห์ มุ่งเป้าสร้างโรงเรียนคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำ ในศตวรรษที่ 21

“ตรีนุช”เกาะติด นโยบายการศึกษา ทุกสัปดาห์ มุ่งเป้าสร้างโรงเรียนคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำ ในศตวรรษที่ 21

24 มกราคม 2022
4538   0

นโยบายการศึกษา ในศตวรรษที่ 21

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ถามถึงงานผู้ตรวจราชการศึกษาธิการ เร่งชี้ ให้เกาะติด นโยบายการศึกษา ในศตวรรษที่ 21 ทุกสัปดาห์ มุ่งเป้าสร้างโรงเรียนคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำ พูดถึงที่ผ่านมาระดับเขตพื้นที่ยังขาดความเข้าใจในแนวการปฎิบัติ

นโยบายการศึกษา ในศตวรรษที่ 21
นโยบายการศึกษา ในศตวรรษที่ 21

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้ประชุมผู้ตรวจราชการของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยได้มอบนโยบายและแนวทางการตรวจราชการในประเด็นหลัก ได้แก่ ปักหมุด นำนักเรียนไทย กลับสู่ห้องเรียน ค้นหาและติดตามเด็กตกหล่นและออกกลางคันกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพและศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งสร้างระบบเครือข่ายการส่งต่อข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาของเด็กตกหล่นและออกกลางคันที่กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา และนำไปใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเก็บตกเด็กผู้ที่พลาดโอกาสทางการศึกษา และหลุดจากระบบการศึกษาได้กลับเข้ามาเรียนในระบบการศึกษาที่มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมกรการอาชีวศึกษา (สอศ.) หารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อส่งต่อเด็กที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะครอบครัวได้รับผลกระทบเกี่ยวกับรายได้และค่าครองชีพ เพื่อเข้าเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ

รมว.ศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังมีการดำเนินงานเรื่องโรงเรียนคุณภาพ ซึ่งเป้าหมายของการดำเนินการโรงเรียนคุณภาพคือการสร้างโรงเรียนเครือข่าย โดยจะมาจัดทำแผนที่โรงเรียนในจังหวัดว่ามีโรงเรียนประถมศึกษากี่แห่งและโรงเรียนมัธยมศึกษาอีกที่แห่งที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อนำมาควบรวมสร้างเป็นโรงเรียนคุณภาพอย่างน้อย 1 โรงเรียนขึ้นไป ซึ่งจะเติมการศึกษาอย่างครบวงจรให้โรงเรียนที่ยกระดับขึ้นเป็นโรงเรียนคุณภาพ ซึ่งแต่นโยบายดังกล่าวของตนจะมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ที่ผู้ตรวจราชการจะต้องไปดำเนินการตรวจติดตามตามนี้ เพื่อสะท้อนปัญหานโยบายต่างๆเดินหน้าสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนว่านโยบายที่สั่งการลงไปจากส่วนกลางระดับพื้นที่ที่เป็นฝ่ายปฎิบัติยังขาดความเข้าใจในนโยบาย อย่างไรก็ตามจากนี้ไปบทบาทของผู้ตรวจราชการ ศธ. จะต้องงานอย่างหนักและนำนโยบายที่ตนสั่งการลงไปมารายงานให้ตนรับทราบทุกๆสองสัปดาห์ว่าสิ่งที่ลงไปติดตามตนจะต้องแก้ไขหรือปรับปรุงอะไรเพิ่มเติมหรือไม่… ขอขอบคุณ : https://www.dailynews.co.th/news/694802/

เชิญติดตามได้ที่ เพจครูไทยฟรีดอทคอม ข่าวสารความเคลื่อนไหววงการศึกษา ข่าวสารการศึกษา แจกสื่อการเรียนการสอน แผนการสอน หลักสูตร ตัวชี้วัด ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วิจัย วิทยฐานะ การสอบบรรจุรับราชการ สอบบรรจุครู ข้อสอบ ใบงาน กิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ สื่อมัลติมีเดียครูยุค IT บทความ เทคนิคการสอน ไฟล์งานต่างๆ

บทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

เนื้อหา กฏหมาย สรุปสาระสำคัญรัฐธรรมนูญ 2560 เกี่ยวกับการศึกษา
ว 19/2566 เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2566 ตำแหน่ง รอง ผอ.และ ผอ. สำหรับสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ
สพฐ.ประกาศแล้ว!! นโยบายการรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2566
ชัดเจนแล้ว !! สมัคร ก.ย. สอบ ต.ค. สพฐ.เคาะปฏิทิน ประกาศรับสมัครผู้บริหารสถานศึกษา 2565
กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้า แก้ปัญหา Learning Loss ถ่ายทอดสดพิธีเปิด โครงการ สพฐ. รักการอ่าน (27 มิถุ...
นโยบายเร่งด่วน สพฐ. ความถดถอยทางการเรียนรู้ Learning Loss และการแก้ปัญหา
แนวทาง การขับเคลื่อนนโยบายในสถานศึกษา 2565
นโยบายเร่งด่วน สพฐ. พระราโชบายด้านการศึกษา doc
ตัวอย่าง หลักสูตรสถานศึกษา 2565 doc โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา
เตรียมตัวอย่างไร? วิธีการสอนแบบสาธิต ภาค ค ครูผู้ช่วย 2564