แผนการสอน » แผนการสอนภาษาไทย ป.1 อัพเดท

แผนการสอนภาษาไทย ป.1 อัพเดท

4 พฤศจิกายน 2021
6360   0

แผนการสอนภาษาไทย ป.1

สวัสดีครับเว็บไซต์ครูไทยฟรีดอทคอม ได้นำดีดีมาฝากเหมือนเคยครับ คราวนี้เป็น แผนการสอนหรือแผนการจัดการเรียนรู้ ภาษาไทย ป.1 ตามของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้สอน ชาวต่างชาติ ได้ฝึกหัดเรียนรู้ได้ง่าย ทำให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลหลังเรียนได้เลย แต่ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณครูภาษาไทยทุกท่าน ที่ได้แชร์ความรู้ต่างๆ ในโลกอินเตอร์เน็ตและที่เปิดโอกาสให้คุณครูได้ดาวน์โหลดแผนการสอน ให้คุณครูได้นำไปปรับใช้กันครับ

ก็จะมีทั้ง แผนการสอน แบบฝึกวิชาภาษาไทย ป.1 และใบงานวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเราสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนรูปแบบ on hand โดยเป็นไฟล์ doc

แผนการสอนภาษาไทย ป.1
แผนการสอนภาษาไทย ป.1

ตามที่คุณครูที่ต้องการสอนภาษาไทย ที่อาจจะด้วยมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแก้ไขปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน การทำวิทยฐานะ หรือแม้กระทั่งที่โดนให้มาสอนโดยที่จำเป็น ส่วนมากจะเป็นครูผู้ช่วย หรือครูบรรจุใหม่ๆ อีกอย่างไม่ตรงกับวิชาเอกที่ตัวเองมาเรียนด้วย ผมจึงได้นำเคล็ดลับดีๆจากคุณอีพมาฝากกัน ได้แก่ “5 เทคนิคสอนวิชาภาษาไทย ง่าย สนุก กระตุ้นการคิด” ด้วยเทคนิคการสอนแบบ Active learning ก็ได้ ภาษาไทยนอกจากเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางวัฒนธรรมของชาติแล้ว ยังเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต

แผนการสอนภาษาไทย-ป.1
เทคนิคการสอนภาษาไทย

5 ขั้นตอนสอนภาษาไทยให้สนุก ลองดูสิ!
1. ปลุกใจให้เริงร่า เป็นขั้นเตรียมความพร้อมที่จะให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ ด้วยการนำเพลง  เกม หรือนิทาน เป็นตัวเกริ่นเรื่องก่อนเข้าสู่บทเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน และพร้อมที่จะเรียนรู้

2. ดึงเนื้อหามาสัมพันธ์  เป็นการนำเสนอเนื้อหาเดิมเชื่อมโยงสู่เนื้อหาใหม่ ที่ต้องการให้นักเรียนเรียนรู้

3. บูรณาการสร้างความรู้ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่นำวิชาภาษาไทยเป็นแกนตั้งต้น แล้วดึงกลุ่มสาระวิชาอื่น ๆ เชื่อมโยงเนื้อหาที่จะสอน เช่น ศิลปะ คณิตศาสตร์ ฯลฯ

4. สรุปสิ่งที่ได้เป็นเกม เป็นการสรุปเนื้อหาที่ได้จากการเรียน ผ่านรูปแบบเกมแสนสนุก เพื่อให้ผู้เรียนได้เล่นเกมย้ำทวนความรู้กันอีกครั้ง ก่อนเข้าสู่บทเรียนต่อไป 

5. สร้างชิ้นงานตามศักยภาพ เป็นการทดสอบว่าผู้เรียนเข้าใจเนื้อหามากน้อยเพียงใด อาจให้สร้างผลงานในรูปหนังสือเล่มเล็ก นิทานหน้าเดียว หรือหนังสือสามมิติก็ได้ ผู้เรียนจะได้สนุก และได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่แค่รายงานเล่มเดียวแบบเดิม ๆ

คลิกเพื่อดาวน์โหลดแผนการสอนภาษาไทย ป.1

จัดทำเรียบเรียงโดย เว็บไซต์ครูไทยฟรีดอทคอม
และขอขอบคุณที่มา เว็บไซต์อักษรและครูอาชีพดอทคอม
ข่าวสารความเคลื่อนไหววงการศึกษา ข่าวสารการศึกษา แจกสื่อการเรียนการสอน แผนการสอน หลักสูตร ตัวชี้วัด ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วิจัย วิทยฐานะ การสอบบรรจุรับราชการ สอบบรรจุครู ข้อสอบ ใบงาน กิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ สื่อมัลติมีเดียครูยุค IT บทความ เทคนิคการสอน ไฟล์งานต่างๆ

บทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

ว 19/2566 เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2566 ตำแหน่ง รอง ผอ.และ ผอ. สำหรับสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ
อะไรคือ? Active Learning สำคัญมากไหมกับการศึกษายุคใหม่
ดาวน์โหลด ตารางเรียน dltv 2565 ตามตารางสอนออกอากาศ
แจกฟรี! แผนการสอนหน้าเดียวแก้ไขได้ รูปแบบไฟล์ PPT แก้ไขได้ ปี 2565
ชัดเจนแล้ว !! สมัคร ก.ย. สอบ ต.ค. สพฐ.เคาะปฏิทิน ประกาศรับสมัครผู้บริหารสถานศึกษา 2565
กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้า แก้ปัญหา Learning Loss ถ่ายทอดสดพิธีเปิด โครงการ สพฐ. รักการอ่าน (27 มิถุ...
นโยบายเร่งด่วน สพฐ. ความถดถอยทางการเรียนรู้ Learning Loss และการแก้ปัญหา
ฟรีและแก้ไขได้ แผนการสอน active learning วิชาภาษาไทย doc
ดาวน์โหลดฟรี! แบบฝึกหัด คณิตศาสตร์ ป.5 เล่ม 1 พร้อมเฉลย pdf
รวมลิ้ง แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 รวมทุกวิชา